Đánh giá game Wo Long: Fallen Dynasty

Wo Long: Fallen Dynasty là một trò chơi nhập vai hành động theo phong cách soulslike, lấy cảm hứng từ bộ tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa và đặt vào thời kỳ độc lập thứ 14 của Trung Quốc, được viết bởi tác giả La Quán Trung. Đội ngũ phát triển của Team Ninja đã kết hợp các yếu tố siêu nhiên từ thần thoại đến văn hóa dân gian để tạo ra một trò chơi hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn so với những trò chơi soulslike khác. Mời bạn cùng REVIEWGAMES.TOP xem bài viết dưới đây nhé.

Đánh giá game Wo Long

Từ khi bắt đầu chơi Wo Long: Fallen Dynasty, tôi đã rất thích việc tùy biến nhân vật với một lượng lớn các tùy chọn. Tôi đặc biệt ấn tượng với việc có thể thay đổi kiểu tóc của nhân vật, đây là tính năng mà tôi chưa thấy trong bất kỳ tựa game nào trước đó. Đồ họa của game rất đẹp, với những gam màu tương tự như series Nioh. Cách xây dựng bối cảnh và các đoạn chuyển cảnh đều rất ấn tượng, với những nhân vật được tạo hình và thiết kế tính cách đa dạng. Tôi cảm thấy rất phấn khích khi nhìn thấy những võ tướng thời Tam Quốc, như Triệu Vân (Zhao Yun) cưỡi bạch mã oai phong hoặc Trương Phi (Zhang Fei) với cách nói chuyện bỗng dưng và thô lỗ.

Đánh giá game Wo Long: Fallen Dynasty

Mặc dù vậy, họ đều là những nhân vật AI trung thành, luôn theo giúp bạn trong suốt trải nghiệm mỗi khi được triệu hồi. Số lượng nhân vật rất nhiều và đều là những cái tên quen thuộc với câu chuyện kể nhuốm màu sắc siêu nhiên tương tự series Warriors Orochi. Đặc biệt, nếu từng có mối tư thù với Lữ Bố (Lu Bu) vô đối trong series game Dynasty Warriors, giờ đây bạn có thể trả thù ở trận Hổ Lao Quan và một trận khác cấp độ cao hơn trong trải nghiệm Wo Long: Fallen Dynasty mà người viết không thể tiết lộ.

Trong trò chơi, người chơi sẽ nhập vai vào một chiến binh vô danh có biệt danh là “Ngọa Long”, số phận của anh bị lôi vào cuộc khởi nghĩa Khăn Vàng và được một hiệp khách mù giúp đỡ. Sau đó, anh phát hiện ra rằng cuộc khởi nghĩa này liên quan đến âm mưu tìm kiếm thuốc trường sinh bất lão. Mặc dù câu chuyện mở đầu rất hấp dẫn, nhưng đội ngũ phát triển lại thất bại trong việc xây dựng một cốt truyện hấp dẫn để bổ sung cho trải nghiệm đầy hào hứng. Điều này dường như là vấn đề thường gặp trong các sản phẩm của nhà phát triển Team Ninja. Các trò chơi của họ thường bị trừ điểm vì cách kể chuyện thiếu chiều sâu và không được cẩn thận. Phần giới thiệu nhân vật diễn ra nhanh chóng đến mức người viết cũng không quan tâm đến họ là ai. Mặc dù tôi chưa từng đọc tiểu thuyết dã sử Tam Quốc Diễn Nghĩa, nhưng nhờ chơi game, tôi cũng biết nhiều tên Việt hóa.

Tuy nhiên, đối đầu với con boss đầu tiên trong Wo Long: Fallen Dynasty, Trương Lương (Zhang Liang), đã khiến tôi cảm thấy vô cùng thử thách và bất ngờ. Thậm chí, tôi dám khẳng định rằng đây là con boss đầu tiên khó nhất trong các trò chơi soulslike mà tôi từng chơi. Mặc dù Trương Lương chỉ là một trận đánh hoành tráng được thiết kế để người chơi làm quen với cơ chế deflect của trò chơi, nhưng con boss này lại đánh tới hai hiệp liên tiếp với hai thanh HP “máu trâu”, trong khi người chơi chỉ có một thanh HP “máu đào” rất ngắn và ba bình Dragon’s Curse Pot để hồi máu khi cần.

Vấn đề ở đây là do thiết kế tuyến tính, nếu bạn không thể đánh bại Trương Lương, trải nghiệm của bạn sẽ dừng lại tại đây. Tuy nhiên, điều thú vị là sau khi bạn lãnh hội được cơ chế deflect và sử dụng chiến thuật “liều ăn nhiều” hợp lý, các trận đánh boss tiếp theo trong trò chơi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và không gây ra cảm giác ức chế như khi đối đầu với Zhang Liang. Điều này còn được cải thiện hơn khi người chơi có thể nhận được hỗ trợ từ AI đồng đội hoặc chơi co-op với thêm hai người khác.

Đánh giá game Wo Long: Fallen Dynasty

Tất nhiên, độ khó của trải nghiệm game tăng lên theo số lượng người chơi co-op so với chơi với AI. Mặt khác, bạn cũng có thể triệu hồi những người chơi ngẫu nhiên thông qua vật phẩm Tiger Seal để nhờ họ hỗ trợ khi đối đầu với những tên trùm khó chịu mà bạn không thể tự mình đánh bại. Về cơ bản, hệ thống chiến đấu của Wo Long: Fallen Dynasty xoay quanh kỹ thuật làm chệch hướng để phá vỡ thế đứng của kẻ thù và hệ thống Tinh thần, mang đến trải nghiệm liền mạch.

Ngay cả khi kẻ địch tung ra những đòn “un-block-able”, người chơi chỉ cần nhấn nút để thực hiện đòn đánh chệch hướng đúng lúc, khiến kẻ địch mất thế đứng và bạn có thể phản đòn. Phá vỡ tư thế của họ cho phép người chơi “chọc” vào kẻ thù và trận chiến tiếp tục cho đến khi nhân vật của người chơi hoặc kẻ thù đăng xuất. Thách thức lớn nhất mà bạn sẽ phải đối mặt chủ yếu liên quan đến khả năng nhận biết đòn tấn công nào là thật và đòn nào là mồi nhử của kẻ thù để bạn có thể nhấn nút chệch hướng đúng lúc.

Nhấn nút lệch hướng quá muộn hoặc quá sớm có thể gây tử vong và trò chơi cung cấp nhiều khoảnh khắc tương tác để người chơi thực hiện chuyển hướng. Mặc dù Wo Long: Fallen Dynasty cho phép các kỹ thuật chặn và né tránh tương tự như các trò chơi thuộc sê-ri Ninja Gaiden cổ điển, nhưng người viết không bao giờ sử dụng kỹ năng chặn vì nó không hiệu quả và sự hài lòng của việc né tránh thành công thông qua làm chệch hướng lớn hơn nhiều. Đó là một cảm giác khó diễn tả trừ khi bạn trải nghiệm nó khi chơi game.

Đáng chú ý, Wo Long: Fallen Dynasty không áp dụng cơ chế thể lực truyền thống của thể loại game nhập hồn. Thay vào đó, game sử dụng Spirit Gauge với nhiều điều chỉnh thú vị. Cụ thể, thước đo này tăng hoặc giảm tùy thuộc vào hành động của người chơi. Ví dụ: nếu bạn đánh trúng kẻ thù hoặc làm chệch hướng đòn tấn công của chúng thành công, thanh Spirit sẽ chuyển sang màu xanh lam, tương ứng với sự gia tăng khả năng tấn công và phòng thủ của nhân vật người chơi. Ngược lại, các hành động như né tránh, không làm chệch hướng đòn tấn công hoặc sử dụng phép thuật Wizardry Spell sẽ làm giảm thanh Spirit.

Nguy hiểm hơn, nhân vật của người chơi sẽ bị choáng trong thời gian ngắn nếu thanh Spirit tràn ngập màu đỏ. Tương tự, kẻ địch cũng có thanh Spirit tương ứng với khả năng tấn công và phòng thủ khác nhau, đòi hỏi người chơi phải tập trung phá thế đứng và “chọc” vào chúng thay vì chỉ gây sát thương theo thanh máu như thông thường. Nói cách khác, mục tiêu của bạn trong mọi trận chiến là tận dụng tối đa khả năng của mình để phá vỡ thế đứng của họ, “chọc” vào họ, và không chỉ một lần. Thế nhưng nói dễ hơn làm vì kẻ thù trong game toàn chơi đánh hội đồng.

Đánh giá game Wo Long: Fallen Dynasty

Góc quay trong Ngọa Long: Vương Triều Sụp Đổ thường không bao quát toàn bộ trận chiến, khiến người viết nhiều lần cảm thấy bị oan. Ngoài ra, kẻ thù được thiết kế để đứng ở điểm mù và thường tấn công người chơi từ phía sau khi họ rơi vào bẫy do nhà phát triển cố tình đặt ra. Đây là một trong những vấn đề khó chịu mà người viết thường xuyên gặp phải trong Stranger of Paradise: Final Fantasy Origin và đặc biệt là hai phần của dòng game Nioh đến từ cùng một nhà phát triển.

Mặc dù các đồng đội AI, đều là những chiến binh nổi tiếng trong lịch sử, có kỹ năng chiến đấu kém nhưng người viết không có gì phàn nàn vì họ thực hiện tốt việc đánh lạc hướng kẻ thù để người chơi tấn công. Điều này rất hữu ích trong các trận đánh trùm, mặc dù AI thường bị kẹt do trục trặc địa hình trong game. Hơn nữa, người viết cũng đã trải qua nhiều lỗi hình ảnh hài hước khiến nhân vật rơi vào “hố đen” trong quá trình chơi.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Wo Long: Fallen Dynasty và các tựa game nhập hồn khác chính là hệ thống Tinh thần và Cờ trận. Cả người chơi và kẻ thù đều có Xếp hạng tinh thần thể hiện sức mạnh của họ trong chiến đấu. Tùy thuộc vào cách người chơi chiến đấu với kẻ thù, thứ hạng này có thể tăng hoặc giảm nhanh chóng. Xếp hạng tinh thần của bạn càng cao so với kẻ thù, thì đòn tấn công của bạn càng mạnh và ngược lại. Nếu nhân vật chết, Xếp hạng Tinh thần giảm xuống 0, và đó là lúc Battle Flag trở nên cần thiết.

Ở mỗi bậc có nhiều cột cờ lớn nhỏ. Những cái nhỏ chỉ tăng Xếp hạng sức mạnh khi người chơi cắm cờ, trong khi những cái lớn có chức năng quan trọng như giao dịch, nâng cấp nhân vật, mở khóa Phép thuật phù thủy theo ngũ thuộc tính và nhiều yếu tố hỗ trợ khác. Như bạn có thể đoán, những phép thuật này có thể phản tác dụng lẫn nhau và những kẻ thù sau này cũng vậy, khiến các trận chiến trở nên phức tạp hơn bất chấp tầm quan trọng của cơ chế làm chệch hướng trong chiến đấu.

Đáng chú ý, Fortitude Rank giúp người chơi duy trì thứ hạng tinh thần ở mức cao. Do đó, người chơi cần đặt cờ trên tất cả các cột Battle Flag trong cấp độ để duy trì Xếp hạng tinh thần cao nhất có thể nhằm ngăn chặn cái chết của nhân vật. Đây là một vòng lặp gameplay hoàn hảo bởi nếu tinh thần xuống thấp, người chơi chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi chiến đấu với những kẻ thù quá mạnh. Điều này có thể dẫn đến một sai lầm nhỏ có thể khiến nhân vật chính thiệt mạng. Vấn đề là các cột cờ thường được gắn chặt với nhau.

Đánh giá game Wo Long: Fallen Dynasty

Từ nhiều kẻ thù thông thường thông chốt chờ cơ hội đánh hội đồng người chơi cho đến miniboss đi cùng đàn em của chúng. Đó là chưa kể nhiều cột cờ được giấu rất kỹ và không dễ để phát hiện ra chúng nếu bạn không chịu khó quan sát môi trường màn chơi từ nhiều góc khác nhau. Thiết kế này buộc người chơi phải khám phá mọi ngóc ngách màn chơi, chấp nhận rủi ro khi đụng độ kẻ thù “xương xẩu” để nhận về phần thưởng giúp giảm phần nào độ khó của Wo Long: Fallen Dynasty. Nói cách khác, trò chơi khuyến khích bạn chơi liều ăn nhiều.

Ở khía cạnh khác, chỉ số morale cũng tác động đến khả năng sử dụng phép thuật của nhân vật chính. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể trang bị tối đa 4 phép thuật so với số lượng không hề nhỏ các Wizardry Spell trong game. Mặc dù những phép thuật này góp thêm một lớp chiến thuật trong chiến đấu, nhưng kỳ thực người viết cũng rất hiếm khi sử dụng đến chúng do nhân vật có thể deflect cả phép thuật thuộc tính từ kẻ thù, cộng với thiết kế game khiến việc sử dụng phép thuật khá hạn chế và không thuận tiện bằng giải pháp deflect.

Hiệu năng Wo Long: Fallen Dynasty khá tốt khi chơi trên các hệ console thế hệ mới. Thế nhưng, hiệu năng trên PC tối ưu kém vốn dĩ là vấn đề biết rồi khổ lắm nói mãi của các game do Team Ninja phát triển. Đáng tiếc là trải nghiệm cũng không ổn trên máy chơi game cầm tay của Valve. Người viết thường gặp tình trạng tốc độ khung hình giảm rất thấp dưới 20fps khi đụng độ Trương Lương trong hiệp hai ở đầu trải nghiệm. Tuy cố chấp giảm độ phân giải thấp hơn 720p dù game không cho phép thì tôi lại không thể tương tác menu và đành bỏ cuộc.

Ở góc độ người chơi, nhược điểm lớn nhất của Wo Long là độ dài của mỗi màn chơi quá ngắn so với series Nioh. Thay vào đó, đội ngũ phát triển đã chọn giải pháp thiết kế chia trải nghiệm game thành các màn chơi riêng biệt giữa chính và phụ, tạo cảm giác hơi rời rạc và kém liền mạch cho người chơi. Các trận chiến phụ quy mô nhỏ hơn này sử dụng lại các phần của cùng một vị trí như các trận chiến chính, với kẻ thù được đặt ở các vị trí mới dọc theo một con đường tuyến tính thay vì các con đường phân nhánh và liên kết với nhau.

Đánh giá game Wo Long: Fallen Dynasty

Kết Luận

Tóm lại, Wo Long: Fallen Dynasty là một trò chơi hành động nhập vai nhịp độ nhanh và hấp dẫn với những yếu tố độc đáo, từ bối cảnh đến hệ thống gameplay dễ tiếp cận. Tuy nhiên, thiếu sự đa dạng trong thiết kế kẻ thù và quá nhiều trang bị là những điểm trừ đáng kể. Tuy vậy, với những người mới bắt đầu với dòng game soulslike, đây là một tên tuổi đáng để khám phá.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *