Soft launch là gì? Vì sao nhà phát triển game hay thực hiện

Triển khai một phiên bản soft launch sẽ giúp nhà phát triển game tiết kiệm được nhiều nguồn lực tài chính và đánh giá xem liệu việc tiếp tục phát triển game có đáng giá hay không. Cùng REVIEWGAMES.TOP xem qua bài viết này.

Soft launch là gì?

Quá trình soft launch là việc giới thiệu một phiên bản trước của sản phẩm hoặc dịch vụ cho một nhóm mục tiêu hạn chế trước khi ra mắt chính thức cho công chúng.

Mục đích của việc tung ra thị trường một sản phẩm thông qua soft launch là để thu thập dữ liệu hoặc nhận phản hồi từ khách hàng trước khi ra mắt rộng rãi trong giai đoạn phát hành chính thức hoặc khai trương. Một công ty có thể sử dụng giai đoạn này để kiểm tra tính năng của sản phẩm, thực hiện các điều chỉnh cần thiết trước khi triển khai các hoạt động tiếp thị và phân phối một cách rộng rãi hơn.

Tuy hiện nay, thuật ngữ soft launch thường được áp dụng chủ yếu trong lĩnh vực game ở Việt Nam. Trong ngành game, một sản phẩm có thể được thử nghiệm một cách rộng rãi bởi công ty phát hành, nhưng điều quan trọng là xác định hiệu quả của nó. Các lỗi lớn trong thiết kế có thể xuất hiện trong quá trình thử nghiệm phiên bản beta và có thể được khắc phục trước khi sản phẩm được phát hành trên quy mô lớn.

Soft launch là gì?

Việc soft launch thường được áp dụng chủ yếu trong việc phát triển ứng dụng trên iPhone hoặc iPad, trong đó phiên bản được triển khai tại một cửa hàng thị trường cụ thể. Ví dụ, các nhà phát triển tạo ra ứng dụng di động bằng tiếng Anh có thể chọn ra mắt không chính thức tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh như Úc, Canada và New Zealand, để tinh chỉnh ứng dụng dựa trên việc phân tích thói quen sử dụng và mức độ chi tiêu, với giả định rằng các thị trường này tương tự với thị trường Hoa Kỳ.

Soft launch game

Theo thông tin từ các nhà phát triển game, hiện nay có đến 72% tổng số game di động ra mắt trong giai đoạn soft launch tập trung ở Canada. Lý do cho điều này là Canada có nhiều điểm tương đồng với Mỹ về đặc điểm đối tượng người chơi: sử dụng tiếng Anh và có vị trí lân cận với Mỹ. Tuy nhiên, nếu trò chơi được thiết kế đặc biệt cho các quốc gia châu Á, thì không có gì để thử nghiệm ở các thị trường phương Tây.

Để thực hiện tất cả các giai đoạn trong quá trình soft launch và thu thập được kết quả tin cậy, các công ty game cần thu hút một lượng người dùng đáng kể. Khi số lượng người chơi ít, kết quả thu được sẽ không được chính xác. Dựa trên giá trị trung bình, các chuyên gia thường hướng dẫn theo các con số gần đúng như sau:

  • Giai đoạn kỹ thuật: từ 50 đến 100 người dùng mỗi ngày.
  • Giai đoạn giữ chân: từ 1.000 đến 5.000 người dùng mỗi ngày; từ 2.000 đến 4.000 người dùng mỗi ngày cho thử nghiệm A/B.
  • Giai đoạn kiếm tiền: khoảng 20.000 người dùng mỗi ngày để tạo doanh thu.

Kết luận

Theo thời gian, các phiên bản soft launch đã bắt đầu được triển khai ngay cả ở các quốc gia được xem là đối tượng mục tiêu cho sản phẩm cuối cùng. Việc thực hiện soft launch mang lại một cách tiếp cận hiệu quả hơn về mặt chi phí cho việc phát hành sản phẩm đối với nhiều công ty, cho phép có thêm thời gian để điều chỉnh các dịch vụ hiện có.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *